วันจันทร์ที่ ๑๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๐

ID Chula Ceramics in the PARK(S)

1. ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด
ของ อาศรมนักสร้าง มอมอ
หลังจากหายเหนื่อยจากนิทรรศการ CRACK: the magic clay can do ที่ประสบความสำเร็จให้คนทำพอชื่นใจนิดๆ Mor Mor Creative Forum กำลังเตรียมวางแผนร่วมกับ volunteerspirit.org เพื่อขอรับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจ/อุตสาหกรรม และเพื่อเจรจา+หารือ กับ คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. ขออนุญาตและขอรับการสนับสนุน ให้ได้ใช้พื้นที่ในสวนสาธารณะของ กทม.(สวนเดียวหรือหลายสวน) เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ ที่จะแต่งแต้มสวนสาธารณะของชาวกรุงเทพ ให้กลายเป็นพื้นที่ทางวัฒนธรรม ที่ช่วยให้เราทุกคน เบิกบาน สนุกสนาน มีชีวิตชีวา
และที่สำคัญก็คือ ให้เราที่ใช้ชีวิตร่วมกันในมหานครแห่งนี้ ได้มีส่วนร่วม สร้างสรรค์สิ่งดีๆแก่ส่วนรวม เราตั้งชื่องานนี้ว่า CRACK 2: 10x10x10 artistic flowers the park

2. บ้าทั้งที ต้องมีเงื่อนไข.................................... งานนี้ เรากำหนดให้ นักสร้างที่สนใจจะเข้าร่วมงาน CRACK 2 สร้างผลงานของตัวเอง ด้วยวิธีไหนก็ได้ ด้วยวัสดุอะไรก็ได้ ภายใต้ข้อกำหนดต่อไปนี้
  • ชิ้นงานเป็นแผ่นหนา ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส (โดยประมาณ)
  • ขนาด 10 นิ้ว x 10 นิ้ว หนา 2 นิ้ว (ทั้งหมดโดยประมาณ)
  • วัสดุและวิธีการที่ใช้ สามารถทนแดดทนฝนทนและทนร้อนของ กทม.ได้ (ยกเว้นกรณีที่การเสื่อมสลายเป็นประเด็นที่งานของท่านต้องการจะพูด แต่ขอบอกว่าประเด็นที่ว่านี้ "น่าเบื่อมาก อย่าทำเลย")
  • แต่ละคนส่งผลงานเข้าแสดงได้ไม่เกิน 10 ชิ้น ห้ามเกินจริงๆ

3. มุ่งมั่นบ้า อย่างมีสาระ.................................... ผลงานสร้างสรรค์ตามข้อกำหนดข้างต้น จะถูกนำไปจัดแสดงท่ามกลางสุมทุมพุ่มไม้ ในสวนสาธารณะของกทม. ที่เราได้รับอนุญาต ชิ้นงานสี่เหลี่ยมจัตุรัสนับพันชิ้นหรือมากกว่านั้น จะถูกติดตั้งด้วยก้านเสียบทำด้วยวัสดุแข็งแรง เช่น เหล็ก แล้วเสียบแทรกอยู่ระหว่างแปลงไม้ดอกไม้ใบอันสวยงามของสวน ทำหน้าที่เป็นประหนึ่งดอกไม้ที่ชาวกทม.ร่วมใจกันสร้าง ให้กันและกัน

เราคาดว่า เมื่อถึงวันนั้น (ซึ่งเราหวังว่าจะเป็นช่วงปลายปีนี้ ที่อากาศคลายร้อนลงสักนิด) สวนที่เราเลือกสรรแล้ว จะบานสะพรั่งไปด้วยดอกไม้รูปทรงจัตุรัส(โดยประมาณ) ที่เราร่วมกันเนรมิตขึ้นด้วยสองมือของพวกเราทั้งหลาย เป็นสัญญาณของการร่วมใจภายใต้ความแตกต่างหลากหลายที่เป็นธรรมชาติของสังคมมนุษย์

ดังนั้น ดอกไม้จัตุรัสทุกชิ้น ในงาน CRACK 2: 10x10x10 artistic flowers the park จึงถูกกำหนดให้มีความหมาย เนื้อหา สาระ สัญญะ สัญญลักษณ์ หรือสื่อความรู้สึก ด้วยกลวิธีทางการสร้างสรรค์ ที่คนทั่วไปอาจมองเห็น สัมผัสได้ โดยปราศจากการอธิบายด้วยคำพูด แต่คนดูก็ยัง "อ่านออก" (โดยปราศจากข้อความ) ว่า
ต่
อย่าง สั น ติ

4. บ้าได้ แต่ห้ามมั่ว ...................................... อาศรมนักสร้าง มอมอ กำลังหารือกับผู้รู้ทั้งหลายว่า ทำอย่างไร พลังสร้างสรรค์ของนักสร้างนับร้อย ที่อาจถาโถมมาร่วมทำดีด้วยกัน ยิ่งกว่าคลื่นยักษ์สึนามิ จึงจะรวมเป็นพลังแรงดีมีประโยชน์ ไม่พัดเพสะเปะสะปะพาให้สวนสวยของ กทม.ที่แปดเปื้อนโดยไม่จำเป็น เราจึงอาจจะเรียนเชิญผู้รู้เข้ามาร่วมคัดสรรงานที่ส่งเข้ามาร่วมแสดง ว่ามีสาระ เหมาะสมหรือไม่ เพราะฉะนั้น ถึงท่านจะมีพลังสร้างสรรค์อย่างไร ก็จงใช้ให้เหมาะให้ควรแก่กาละเทศะ เพื่อให้ได้ผลดี แก่เราทุกคน เราจะประกาศเรื่องนี้ต่อไป เมื่อได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

5. บ้าแล้วได้บุญ ............................................. เราคาดหวังว่าผลงานทุกชิ้นที่จัดแสดงใน CRACK 2: 10x10x10 artistic flowers the park จะได้รับความสนใจจากมหาชนชาวสยามและแขกชาวชาติอื่นๆอย่างล้นหลาม และเราจะเสนอสนองให้คนที่สนใจสามารถจับจองเป็นเจ้าของมันได้ โดยจ่ายเงินเข้ากองทุนเพื่อรวบรวมนำไปสร้างสรรค์งานที่เป็นประโยชน์สาธารณะต่อไป

รายละเอียดเรื่องนี้ เราจะคิดอย่างรอบคอบว่าทำอย่างไรจึงจะโปร่งใสสะอาดหมดจดที่สุด เพราะ Mor Mor Creative Forum (อาศรมนักสร้างมอมอ) เกิดจากการรวมตัวขึ้นมาเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้สังคมไทย และไม่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อแสวงหากำไร แต่อย่างใด

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

น่าสนใจมากเลยค่ะอาจารย์